Bọ xít nhãn có ăn được không? Chế biến thế nào cho đúng

Bọ xít loài côn trùng có nọc độc và có mùi hôi hám khó chịu. Vậy thì bọ xít ăn được không? Liệu ăn vào có gây tử vong. Việt Nông sẽ giải đáp thắc mắc này cũng như chỉ ra những loại bọ xít nào có thể dùng được và hướng dẫn cách chế biến đúng chuẩn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bọ xít nhãn có ăn được không?

Câu hỏi đặt ra bọ xít ăn được không? Thì khi nhắc đến loài côn trùng này có mùi hôi gây khó chịu và thường thấy chúng trên các cây trồng như lúa, bông vải, nhãn… Mặc dù chúng gây ra thiệt hại cho năng suất của vụ mùa nhưng bọ xít trở thành món ăn đặc sản tại nhiều vùng quê ở Việt Nam. 

Bọ xít ăn được không? Câu trả lời lời là có thể ăn được bọ xít nhãn. Đây là một loại côn trùng không có độc và bổ sung sức khỏe cho con người. Bởi vì chúng sống và ký sinh dựa vào dưỡng chất bên trong của quả nhãn. 

Nhắc đến cây nhãn là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng cho nên việc bọ xít ăn được không trong trường hợp này là có thể. Theo chia sẻ của chủ tịch Hội côn trùng học Việt Nam cho biết món ăn làm từ bọ xít nhãn hoàn toàn an toàn và bổ dưỡng tốt cho sức khỏe của con người.

Theo chia sẻ của người dân cho hay việc chế biến món bọ xít nhãn và ăn ngon nhất khi chúng còn no và chưa mọc cánh cứng. Để săn bắt loài côn trùng này thì bạn hãy quan sát và theo dõi trên các nhánh cây nhãn hoặc vải.

Bọ xít nhãn món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng

Ăn bọ xít có độc không?

Như đã giải thích ở danh mục trên bọ xít ăn được không thì khuyến cáo chúng ta chỉ được ăn bọ xít nhãn. Còn những loại côn trùng khác thì không thể và gây hại đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.

Nếu bạn ăn bọ xít nhãn thì không có độc vì loại côn trùng này được chế biến thành thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Hơn thế nữa đánh giá từ các bác sĩ đây là món ăn có lợi cho sức khỏe.

Nhưng thực tế có một số trường hợp ghi nhận sau khi ăn bọ xít nhãn lại dẫn đến bị ngộ độc nặng và chết đi. Nguyên nhân chính là do người dân chưa chế biến kỹ và khử mùi hôi độc của loài côn trùng này. 

Do đó bộ y tế khuyến cáo muốn dùng món ăn làm từ bọ xít nhãn cần hết sức cẩn thận trong khâu chế biến và loại bỏ hoàn toàn mùi hôi thối của chúng để tránh tình trạng ngộ độc. Để thực hiện tốt ở bước này thì mời đọc giả xem tiếp danh mục sau.

Xem thêm: Bị bọ xít tiểu vào da bôi thuốc gì?

Giải mã câu hỏi bọ xít ăn được không? Có độc không?

Cách chế biến bọ xít nhãn đúng cách và an toàn 

Để tránh các trường hợp ngộ độc bởi chất hôi khó chịu của bọ xít nhãn do đó chúng ta cần chú trọng đến khâu chế biến cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh. Đầu tiên, người ta thường ngâm chúng trong hỗn hợp nước muối loãng.

Chờ đợi khoảng vài giờ sau cho đến khi có bọt khí nổi lên trên bề mặt và sau đó đem đi rửa sạch trong nước măng chua thêm một lần nữa. Điều này sẽ loại bỏ hết mùi khó chịu của bọ xít. 

Tiếp theo rửa lại thêm một lần với nước sạch và để cho ráo nước. Sau đó thực hiện vặt bỏ phần đầu, cánh và rút ruột bọ xít và đem đi chiên với dầu. Món bọ xít ngon hay dựa vào màu sẫm óng để đánh giá. 

Đặc biệt đối với món chiên bọ xít nhãn không cần ướp thêm bất kỳ loại gia vị nào kể cả muối hay mì chính hoặc nước mắm. Bạn chỉ việc đổ dầu vào lưng chừng và khi sôi cho bọ xít đã rửa sạch vào rá sắt. Sau đó đem nhúng vào dầu sôi và một lát nhấc ra dĩa.

Đối với món bọ xít chiên này ngon hơn khi ăn kèm với muối tiêu chanh là ngon không gì bằng. Sau khi thưởng thức và đánh giá món ăn này tuyệt vời khi ăn cảm thấy giòn rụm trong miệng. Đây cũng là món ăn khuấy khẩu cũng như mồi nhậu không thể thiếu của nhiều người dân phía Bắc.

Xem thêm: Trứng bọ xít có độc không?

Cần chế biến sạch sẽ và khử mùi hôi của bọ xít nhãn

Lưu ý trong quá trình chọn và bắt bọ xít nhãn

Không chỉ chúng ta chú trọng đến khâu chế biến để đảm bảo an toàn vệ sinh mà việc chọn lựa và thực hiện cách bắt bọ xít là điều cần thiết không kém. Hiện nay có rất nhiều phương pháp săn bọ xít và sau đây 2 cách mà người dân thường hay làm đó là:

Nếu bọ xít nhãn còn non thì chỉ cần dùng nước măng chua pha sẵn và sau đó hơ lên cây nhãn thì chúng tự động rơi xuống đất. Sau đó người nông dân dùng nẹp tre để kẹp từng con và bỏ vào túi đựng. 

Nhưng các con bọ xít nhãn già đã mọc cánh nên chúng có khả năng bay và phản xạ nhanh hơn so với giai đoạn còn non. Do đó, người dân hay sử dụng đến phương pháp dùng lưới mắt nhỏ và dày vừa dễ bắt vừa bảo vệ cho hoa và quả nhãn. Tiếp theo thực hiện buông lưới và nhanh tay tóm các con đã  rơi xuống đất.

Kết luận

Bài viết đã giúp bạn tìm thấy câu trả lời bọ xít ăn được không? Đối với bọ xít nhãn bạn có thể dùng nhưng thật cẩn thận và lưu ý trong khâu chế biến để đảm bảo sức khỏe và tránh tình trạng bị ngộ độc nhé! Để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích hãy theo dõi trang thông tin của chúng tôi nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *